Scholar Hub/Chủ đề/#nhà nước pháp quyền/
Nhà nước pháp quyền là hệ thống chính quyền dựa trên pháp luật, bảo đảm bình đẳng và quyền tự do của công dân. Đặc điểm chính gồm tối cao pháp luật, chia cắt quyền lực, và nguyên tắc pháp lý minh bạch. Lịch sử phát triển gắn liền với tư tưởng dân chủ và nhân quyền từ phương Tây. Nhà nước pháp quyền quan trọng trong bảo vệ quyền con người, thúc đẩy kinh tế, và củng cố niềm tin vào chính phủ. Thách thức bao gồm tham nhũng và thiếu minh bạch, nhưng cơ hội thúc đẩy cải cách và nâng cao ý thức pháp luật.
Khái niệm Nhà nước pháp quyền
Nhà nước pháp quyền là một khái niệm trong khoa học chính trị và pháp lý. Nó mô tả một hệ thống chính quyền dựa trên pháp luật và luật pháp là cơ sở cho mọi quyết định của nhà nước. Nhà nước pháp quyền bảo đảm rằng mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và không ai đứng trên pháp luật, kể cả những người có quyền lực trong bộ máy nhà nước.
Đặc điểm của Nhà nước pháp quyền
Nhà nước pháp quyền có một số đặc điểm cơ bản sau:
- Tối cao của pháp luật: Pháp luật nằm ở vị trí cao nhất trong hệ thống pháp chế và phải được tuân thủ bởi tất cả mọi người và các tổ chức, bao gồm cả các cơ quan nhà nước.
- Bảo đảm quyền tự do và bình đẳng: Nhà nước pháp quyền tạo điều kiện bảo đảm quyền tự do và bình đẳng cho tất cả công dân, đồng thời thiết lập hệ thống pháp luật để bảo vệ và nâng cao quyền công dân.
- Chia cắt quyền lực: Quyền lực nhà nước được phân chia rõ ràng giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp để ngăn ngừa tình trạng lạm dụng quyền lực.
- Nguyên tắc pháp lý rõ ràng và minh bạch: Các quy định pháp luật phải rõ ràng, công khai và có thể tiên đoán được để công dân và tổ chức hoạt động một cách hợp pháp.
Lịch sử phát triển của Nhà nước pháp quyền
Khái niệm nhà nước pháp quyền có nguồn gốc từ triết học chính trị phương Tây, đặc biệt là từ thời kỳ Khai sáng châu Âu với các triết gia như John Locke và Montesquieu. Khái niệm này tiếp tục phát triển trong thế kỷ 19 và 20, song hành với sự phát triển của tư tưởng dân chủ và nhân quyền.
Ở nhiều quốc gia, sự hình thành và phát triển của nhà nước pháp quyền đi kèm với các phong trào đấu tranh cho độc lập, dân chủ và nhân quyền, như ở Mỹ, Anh, và Pháp. Trong các cuộc cách mạng và cải cách, nguyên tắc pháp quyền đã trở thành trung tâm nhằm xây dựng một nhà nước dân chủ công bằng, bảo vệ công dân khỏi sự lạm quyền.
Tầm quan trọng của Nhà nước pháp quyền
Nhà nước pháp quyền có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hình thành một xã hội công bằng và bình đẳng. Đặc biệt, nó:
- Bảo vệ quyền con người: Nhà nước pháp quyền đảm bảo rằng quyền và tự do cơ bản của con người được bảo vệ và tôn trọng một cách ổn định và bền vững.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế: Một hệ thống pháp quy minh bạch và ổn định tạo ra môi trường thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh và đầu tư, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế.
- Tăng cường niềm tin vào nhà nước: Khi công dân thấy rằng quyền lực nhà nước được điều hành theo pháp luật, sự tin tưởng và tôn trọng đối với thể chế nhà nước sẽ được củng cố.
Thách thức và cơ hội xây dựng Nhà nước pháp quyền
Mặc dù Nhà nước pháp quyền là một mục tiêu hướng đến của nhiều quốc gia, tuy nhiên vẫn tồn tại không ít thách thức:
- Tham nhũng và lạm dụng quyền lực: Tham nhũng là một nguy cơ làm suy yếu hệ thống pháp quyền, ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực thi công bằng và bình đẳng.
- Thiếu minh bạch trong tổ chức nhà nước: Các quyết định của nhà nước đôi khi thiếu minh bạch dẫn đến sự bất bình đẳng trong thực thi công lý.
Tuy nhiên, việc xây dựng và củng cố nhà nước pháp quyền cũng mở ra nhiều cơ hội như:
- Thúc đẩy cải cách pháp lý: Liên tục cải cách và hoàn thiện hệ thống pháp luật để thích nghi với điều kiện thực tế và nhu cầu phát triển.
- Tăng cường giáo dục và nhận thức: Giáo dục công dân về quyền lợi và trách nhiệm pháp lý nhằm nâng cao ý thức pháp luật trong cộng đồng.
Kết luận
Nhà nước pháp quyền không chỉ là một lý tưởng về quản lý công quyền mà còn là một mục tiêu cụ thể mà các chính phủ và xã hội cần phấn đấu đạt được. Việc xây dựng một nhà nước pháp quyền vững mạnh đòi hỏi nỗ lực lâu dài và đồng bộ từ phía chính phủ, các tổ chức xã hội và từng cá nhân.
Học thuyết đức trị và vấn đề xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam Là tư tưởng chính thống và chiếm địa vị chủ yếu trong lịch sử Trung Quốc, Nho giáo đã góp phần xây dựng một dạng thức đặc trưng của cấu hình tư tưởng và cấu hình tư duy phương Đông.Giá trị của học thuyết Đức trị của Khổng Tử là đã đưa đếnchủ nghĩa nhân bản pháp luật mà người Trung Hoa gọi là Nhân trị chủ nghĩa. Việc nghiên cứu, khẳng định những giá trị của học thuyết này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - một sứ mệnh lịch sử mà Đảng và nhân dân ta đang phấn đấu thực hiện.Từ khóa: Học thuyết Đức trị, Nhà nước pháp quyền.
Về bản chất quyền lực nhà nước và phương pháp tổ chức, thực hiện quyền lực nhà nước The author analyses two difference problems of the state power: Essence ofthe state power and organization to execute the state power. Nowaday, the essenceof the state power belongs to people that is not divisible and transferable.However, there are many differrence ways to organize, execute the unique power,such as concentration power and separation power. So, concentration power insocialist regime (eg: Viet Nam) means that people is the only one who owns thepower of the state. Besides, we strengthen ''assignmenty specific divisionresponsibility for carrying out legislation, execution and justice power'' to organize,execute the state power for the purpose of raising effect and result in stateadministration.
Học thuyết về hoàn thiện hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam trong giai đoạn xây dựng nhà nước pháp quyền (Kỳ II và kết thúc) Bài viết này là Phần thứ ba (và là cuối cùng) là sự nối tiếp các nghiên cứu những vấn đề lý luận liên quan đến Học thuyết về hoàn thiện hệ thống pháp luật hình sự (PLHS) mà Phần thứ hai đã được chúng tôi giải quyết trước đây cũng trên các trang của Tạp chí Khoa học Kiểm sát số 04/2022. Vì vậy, bài viết này đề cập đến sự phân tích khoa học để làm sáng tỏ về mặt lý luận 03 nhóm vấn đề chính của Học thuyết là: Những tiêu chí cơ bản về kỹ thuật lập pháp (KTLP) của việc hoàn thiện hệ thống PLHS (1); Những khái niệm (phạm trù) và thuật ngữ pháp lý cần được ghi nhận về mặt lập pháp hình sự khi hoàn thiện hệ thống PLHS (2); và Những yêu cầu của việc hoàn thiện hệ thống PLHS (3).
#Hoàn thiện hệ thống PLHS #tiêu chí cơ bản của việc hoàn thiện hệ thống PLHS #khái niệm (phạm trù) #thuật ngữ pháp lý #những yêu cầu của việc hoàn thiện hệ thống PLHS
Bảo đảm pháp lý quyền con người trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam Bài viết tập trung phân tích một số vấn đề có liên quan đến quyền con người, bảo đảm pháp lý quyền con người cũng như xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, chỉ ra được mối liên hệ trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền và đảm bảo pháp lý cho việc thực hiện quyền con người, đồng thời đề xuất một số kiến nghị.
#Quyền con người #nhà nước pháp quyền #đảm bảo pháp lý
TƯ TƯỞNG VỀ CƠ CHẾ NHÀ NƯỚC CỦA PHAN CHÂU TRINH VÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN HIỆN NAY Phan Châu Trinh (1872 - 1926) - người đứng đầu phong trào Duy Tân, với tư tưởng về cơ chế nhà nước của mình, ông đã để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử phát triển của dân tộc vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Bài viết đi vào tiếp cận nội dung chủ yếu trong tư tưởng về cơ chế nhà nước của Phan Châu Trinh trên các khía cạnh: mẫu nhà nước lý tưởng cho Việt Nam, về vai trò của luật pháp. Từ đó, nêu lên ý nghĩa của nó đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền hiện nay.
#Phan Chau Trinh; state; political; thought; law; state of law
Một số vấn đề triết học pháp quyền của Georg Wilhelm Friedrich Hegel Những nguyên lý cơ bản của triết học pháp quyền (Grundlinien der Philosophie des Rechts) của Hegel được xuất bản lần đầu tiên ở Berlin năm 1821, cách đây đã hai thế kỷ. Nội dung tác phẩm đề cập tới nhiều vấn đề về những quyền cơ bản của con người, về tình yêu, hôn nhân và gia đình, về hiến pháp, về nhà nước và quan hệ nhà nước với tôn giáo, ý tưởng về một nhà nước pháp quyền, v.v. thể hiện sự phong phú và tầm bao quát của triết gia Đức. Hai trăm năm qua, sự phát triển của xã hội hiện đại đặt ra nhiều vấn đề mới, khác xa với giai đoạn nửa đầu thế kỷ XIX, vượt ra khỏi sự mường tượng của Hegel. Dù vậy, nhiều vấn đề đặt ra trong tác phẩm tới nay vẫn còn nhiều giá trị, và công trình Những nguyên lý cơ bản của triết học pháp quyền vẫn giữ vị trí trang trọng trong kho tàng tư tưởng triết học và pháp quyền thế giới. Ngày nhận 14/9/2021; ngày chỉnh sửa 09/5/2022; ngày chấp nhận đăng 30/12/2022
#Triết học pháp quyền #nhà nước #quyền con người.
BÀN VỀ TÍNH PHỔ BIẾN VÀ TÍNH ĐẶC THÙ CỦA NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN Tóm tắt: Nhà nước pháp quyền là hướng nghiên cứu mang tính tổng hợp, vừa mang tính cơ bản, vừa mang tính cấp bách, thời sự, vừa có ý nghĩa tư tưởng, lý luận và thực tiễn quan trọng. Hướng nghiên cứu này bao gồm những vấn đề lịch sử, lý luận và những vấn đề thực tiễn ở những cấp độ khác nhau: thế giới, khu vực và từng quốc gia, dân tộc. Trong đó có hướng nghiên về tính phổ biến và tính đặc thù của nhà nước pháp quyền. Bài viết này phân tích và làm rõ tính phổ biến, tính đặc thù của nhà nước pháp quyền. Từ khóa: Nhà nước pháp quyền, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tính đặc thù, tính phổ biến.
Về các quan điểm chỉ đạo tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới Các quan điểm tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới là một trong những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết số 27- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII ngày 09/11/2022 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, mang tính chất chỉ đạo, xuyên suốt Nghị quyết. Bài viết làm sáng tỏ những nội dung cơ bản của các quan điểm chỉ đạo nhằm góp phần nhận thức, nắm vững, quán triệt đầy đủ, sâu sắc, toàn diện, hệ thống các quan điểm đó để triển khai thực hiện trong thực tiễn tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
#Nhà nước pháp quyền #Nghị quyết số 27-NQ/TW